Nhầm lẫn đáng ngại khi triển khai hệ thống ERP ở doanh nghiệp thương mại dịch vụ

Trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, quy mô doanh nghiệp ngày càng lớn, các doanh nghiệp thương mại dịch vụ buộc phải áp dụng những hệ thống quản lý nhằm tối ưu hóa nguồn lực, lợi nhuận của bản thân đơn vị và hệ thống, phần mềm ERP ra đời như một lời giải triệt để cho bài toán phức tạp này. Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai thành công do những rào cản, khó khăn đến từ nhiều phía.

Nhầm lẫn đáng ngại khi triển khai hệ thống ERP ở doanh nghiệp thương mại dịch vụ

Nhầm lẫn đáng ngại khi triển khai hệ thống ERP ở doanh nghiệp thương mại dịch vụ (Nguồn: Internet)

Sự hình thành của hệ thống, phần mềm ERP

Tiền thân của hệ thống, phần mềm ERP là MRP và MRP II đã xuất hiện từ năm 1960 khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba nổ ra. Tuy nhiên mãi đến 30 năm sau tức là vào những năm 1990 khi internet xuất hiện thì ERP mới thực sự được quan tâm.
ERP được cho là giải pháp hữu hiệu để quản lý toàn bộ các quy trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu. Thông qua đó các nhà quản lý có thể cập nhật kịp thời thông tin để đưa ra quyết định thay đổi phù hợp nhất.

Nhầm lẫn khi triển khai hệ thống ERP tại doanh nghiệp thương mại dịch vụ

Trên thực tế dù đã qua khảo sát nhưng các dự án ERP ở doanh nghiệp thương mại dịch vụ vẫn có thể thất bại và dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến việc này.

Chống đối nội bộ

Mục đích cơ bản của ERP là giúp hệ thống thông tin, trao đổi trong doanh nghiệp được xuyên suốt, nhờ đó giảm thiểu mọi vấn đề như tốn thời gian, sự chính xác trong giao tiếp giữa các bộ phận, cá nhân trong doanh nghiệp. Nếu quy trình này vốn đã hoạt động khá tốt trong đơn vị, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thì hệ thống ERP không nhất thiết phải can thiệp vào công việc này. Trong trường hợp nếu các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn nhất định áp đặt hệ thống ERP vào những quy trình chưa cần thiết có thể dẫn đến việc chống đối nội bộ. Các bộ phận liên quan sẽ phải thay đổi quy trình cũ làm theo hệ thống ERP và việc này chưa chắc đã mang lại hiệu quả như cũ mà thậm chí có thể khiến doanh nghiệp giảm năng suất hoạt động.

Xem thêm:

Sai lầm khi bắt đầu từ Support Activities

Nhiều doanh nghiệp triển khai ERP đơn giản bằng việc mua phần mềm rồi đưa vào áp dụng ngay và thường nghiệp vụ triển khai ban đầu là các hoạt động hỗ trợ (Support Activities). Thế nhưng do chưa đưa ra quy chuẩn chung mà đã bắt đầu Support Activities và sau đó là áp đặt nó ở toàn doanh nghiệp vô tình khiến cho các nghiệp vụ còn lại trong chuỗi Values Chain của toàn doanh nghiệp không khớp nhau bởi thông thường, mỗi bộ phận, chi nhánh sẽ có những quy trình làm việc khác nhau. Từ đó sẽ gây ra các vấn đề bất hợp lý trong hoạt động.

Phần mềm ERP với nhiều ưu điểm

Phần mềm ERP với nhiều ưu điểm (Nguồn: Internet)

Triển khai từng phần

ERP là phần mềm được đồng thời sử dụng cho cả một chuỗi hoạt động của doanh nghiệp. Các dữ liệu sẽ được vào hệ thống để xử lý. Chỉ khi dữ liệu có sự liên kết thì mới có thể tạo ra sự đồng bộ và đưa ra các phân tích hợp lý, chính xác cho nhà quản lý. Việc triển khai ERP theo từng bộ phận sẽ làm mất đi sự đồng bộ và gây ảnh hưởng lớn đến sự thống nhất trên toàn hệ thống quản lý doanh nghiệp.

Từ những nguyên nhân trên đây có thể thấy việc triển khai hệ thống, phần mềm ERP tại các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ đang là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu như hiện nay. Tuy nhiên các doanh nghiệp cần nghiên cứu thật kỹ trước khi triển khai hệ thống, phần mềm ERP để đạt được hiệu quả tối đa.

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ IERP

Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà 98 Hoàng Ngân, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: +84.24.35190941 – Hotline: +84 886 067 086

Email: info@ierp.vn

http://ierp.vn

Bình luận