Hệ thống Quản trị thông tin thông minh BI (Business Intelligence) hỗ trợ trong quản lý Chuỗi cửa hàng, siêu thị như thế nào?

Doanh thu cao thường đem lại lợi nhuận tương ứng. Tuy nhiên đứng trên cương vị là người điều hành, câu hỏi đặt ra sẽ là “Đây có phải là cửa hàng đang hoạt động TỐT NHẤT trong toàn chuỗi bán lẻ không?” và nhiều khi ĐIỀU NÀY CHƯA CHẮC ĐÚNG vì nếu chỉ nhìn vào DOANH THU, LỢI NHUẬN thì bạn chỉ đang nhìn vào bề nổi của tảng băng chìm.

Khi phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình tới quy mô trên 20 cửa hàng, siêu thị thì lượng thông tin phải xử lý hàng ngày đối với chuỗi cửa hàng này là vô cùng phức tạp. Người chủ doanh nghiệp sẽ luôn phải quan tâm tới từng phản ánh của khách hàng, doanh thu từng cửa hàng – từng mặt hàng – theo từng nhân viên, chi phí phát sinh hàng ngày…

Quy trình quản lý chuỗi bán lẻ

Quy trình quản lý chuỗi bán lẻ rất phức tạp (Nguồn: Internet)

Để có thể điều hành Chuỗi cửa hàng thật tốt, người quản lý cần một công cụ đơn giản, hiệu quả, giúp nhanh chóng tổng hợp toàn bộ các vấn đề đang xảy ra trong công ty để kịp thời đưa ra phương hướng, chiến lược cụ thể.

Business Intelligence (BI) là một công cụ đã được chứng minh trên toàn thế giới về khả năng quản trị toàn bộ hoạt động doanh nghiệp và Công cụ này sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề về quản lý tập trung cho Chuỗi cửa hàng, siêu thị bán lẻ của mình.

BI sẽ cung cấp ngay các thông tin tổng quan cho người quản lý ngay khi bắt đầu mở dashboard đầu tiên của công cụ, các thông tin tổng quan mà lãnh đạo thường quan tâm bao gồm:

  • Doanh thu, Lợi nhuận, số lượng Hóa đơn.
  • Xu hướng doanh thu/lợi nhuận của các tháng liền kề đều được thể hiện để có sự so sánh.Nhờ đó sự thay đổi trong doanh thu của từng tháng có thể nhanh chóng được nhìn ra.
  • Tiếp theo là doanh thu và lợi nhuận của từng cửa hàng trong chuỗi, có sự so sánh và sắp xếp nhanh giữa các cửa hàng về mặt Doanh thu, lợi nhuận.
  • Ngoài ra các cửa hàng/vùng cũng có sự so sánh nhanh về mặt Doanh thu, lợi nhuận Tăng/Giảm được biểu thị bằng các mũi tên và màu sắc khác nhau. Việc này cung cấp một cái nhìn trực quan hơn so với việc nhìn từng con số để nhận biết được sự tăng giảm doanh thu của toàn bộ cửa hàng trong Chuỗi.
Tổng quan tình hình kinh doanh

Tổng quan tình hình kinh doanh

Từ cái nhìn toàn cảnh này, người quản lý có thể nắm bắt chung về hoạt động kinh doanh và có thể biết được là hiện tại chuỗi/cửa hàng đang hoạt động ra sao.

Tuy nhiên, để đánh giá tình hình hoạt động của từng cửa hàng thì không chỉ nhìn vào Doanh thu, lợi nhuận mà cần phải đào sâu thêm các thông tin như xu hướng, xu thế so với cùng kỳ hoặc so sánh các cửa hàng với nhau.

Doanh thu, lợi nhuận của các cửa hàng

Doanh thu, lợi nhuận của các cửa hàng

Ví dụ: Cửa hàng  iERP16 đang có Doanh thu và Lợi nhuận cao nhất. Nhưng muốn biết nó có thực sự tốt hay không thì phải có sự phân tích sâu hơn liên quan tới xu hướng, xu thế đang diễn ra so với cửa hàng khác.

Ở minh họa dưới đây ta có thể thấy, tuy cửa hàng IERP16 đang có doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong số toàn bộ cửa hàng của Chuỗi bán lẻ, tuy nhiên về doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng lại đang có xu hướng giảm trong một vài tháng gần đây. Như vậy, rõ ràng là cửa hàng IERP16 đang có hoạt động CHƯA TỐT.

Chi tiết doanh thu, lợi nhuận của 1 cửa hàng và xu hướng trong các tháng gần đây

Chi tiết doanh thu, lợi nhuận của 1 cửa hàng và xu hướng trong các tháng gần đây

Click xem chi tiết doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng có thể cho ta thấy rõ vấn đề về doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng đó và giúp Chủ doanh nghiệp đưa ra phương hướng cho từng cửa hàng kịp thời.

Ví dụ về cửa hàng 22, tuy Doanh thu, lợi nhuận không cao nhất, nhưng xu hướng của cửa hàng này đang đi lên với xu hướng tốt trong 2 tháng liền kề, trong khi một số cửa hàng khác đang có xu hướng đi xuống. như vậy cửa hàng 22 đang có hoạt động TỐT mặc dù doanh thu và lợi nhuận không cao bằng các cửa hàng khác.

Chi tiết doanh thu, lợi nhuận và xu hướng của cửa hàng 22

Chi tiết doanh thu, lợi nhuận và xu hướng của cửa hàng 22

Dựa vào đó ta có thể nhân rộng các hình thức bán hàng đang áp dụng với cửa hàng này sang một số cửa hàng khác để giúp thay đổi tốt hơn về doanh thu của toàn bộ Chuỗi cửa hàng.

BI có thể giúp các lãnh đạo doanh nghiệp phát hiện rất nhiều vấn đề xảy ra trong doanh nghiệp. Trong các kì tiếp theo tôi sẽ nói cho các bạn biết thêm các khía cạnh khác mà BI có thể hỗ trợ để giúp khách hàng nhanh chóng phát hiện vấn đề và đưa ra được hướng giải quyết tốt hơn.

Bạn có thể xem demo chi tiết tại đây: http://ierp.vn/ibis

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ IERP

Địa chỉ: Tầng 3, Toà nhà 98 Hoàng Ngân, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: +84 24 35190941 – Hotline: +84 886 067 086 (Mr. Cần)

Email: info@ierp.vn

Bình luận