Nhầm lẫn đáng ngại khi triển khai hệ thống ERP tại doanh nghiệp thương mại dịch vụ

Trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt, quy mô doanh nghiệp ngày càng lớn, các doanh nghiệp thương mại dịch vụ buộc phải áp dụng những hệ thống quản lý nhằm tối ưu hóa nguồn lực, lợi nhuận của bản thân đơn vị và hệ thống. Hệ thống quản trị nguồn lực ERP ra đời như một câu trả lời hoàn hảo nhất cho bài toán phức tạp này. Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể triển khai thành công hệ thống ERP do những rào cản, khó khăn đến từ nhiều phía.

Nhầm lẫn đáng ngại khi triển khai hệ thống ERP ở doanh nghiệp thương mại dịch vụ

Sự hình thành của hệ thống, phần mềm ERP

Tiền thân của hệ thống, phần mềm ERP là MRP và MRP II đã xuất hiện từ năm 1960 khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba nổ ra. Tuy nhiên mãi đến 30 năm sau tức là vào những năm 1990 khi internet xuất hiện thì ERP mới thực sự được quan tâm.
Hệ thống ERP được cho là giải pháp hữu hiệu để quản lý toàn bộ các quy trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu. Thông qua đó các nhà quản lý có thể cập nhật kịp thời thông tin để đưa ra quyết định thay đổi phù hợp nhất.

Nhầm lẫn khi triển khai hệ thống ERP tại doanh nghiệp thương mại dịch vụ

Trên thực tế dù đã qua khảo sát nhưng các dự án ERP ở doanh nghiệp thương mại dịch vụ vẫn có thể thất bại và dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến việc này.

1. Mâu thuẫn nội bộ

Mục đích cơ bản của hệ thống ERP là giúp hệ thống thông tin, trao đổi trong doanh nghiệp được xuyên suốt. Nhờ đó giảm thiểu mọi vấn đề như tốn thời gian, sự chính xác trong giao tiếp giữa các bộ phận, cá nhân trong doanh nghiệp. Nếu quy trình này vốn đã hoạt động khá tốt trong đơn vị, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thì doanh nghiệp không nhất thiết phải triển khai hệ thống, phần mềm ERP vào thời điểm này.

Trong trường hợp, các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn nhất định áp đặt hệ thống ERP vào những quy trình chưa cần thiết. Điều này có thể dẫn đến nảy sinh mâu thuẫn nội bộ. Các bộ phận liên quan sẽ phải thay đổi quy trình cũ để làm theo quy trình mới của ERP. Việc này chưa chắc đã mang lại hiệu quả như cũ mà thậm chí có thể khiến doanh nghiệp giảm năng suất hoạt động. Như vậy triển khai hệ thống ERP phải xuất phát từ nhu cầu nội tại của doanh nghiệp chứ không phải từ ý nghĩ chủ quan của một cá nhân nào.

Xem thêm:

2. Sai lầm khi bắt đầu từ Support Activities

Nhiều doanh nghiệp triển khai hệ thống ERP đơn giản bằng việc mua phần mềm rồi đưa vào áp dụng ngay. với các nghiệp vụ triển khai ban đầu là các hoạt động hỗ trợ (Support Activities). Thế nhưng do chưa đưa ra quy chuẩn chung mà đã bắt đầu Support Activities, sau đó áp đặt toàn doanh nghiệp. Điều này vô tình khiến cho các nghiệp vụ còn lại trong chuỗi giá trị của toàn doanh nghiệp không khớp nhau. Bởi thông thường, mỗi bộ phận, chi nhánh sẽ có những quy trình làm việc khác nhau. Từ đó sẽ gây ra các vấn đề bất hợp lý trong hoạt động.

Triển khai hệ thống ERP với nhiều ưu điểm

3. Triển khai từng phần

ERP là phần mềm được đồng thời sử dụng cho cả một chuỗi hoạt động của doanh nghiệp. Theo đó, các dữ liệu của doanh nghiệp sẽ được tổng hợp vào hệ thống để xử lý. Tuy nhiên, chỉ khi dữ liệu có sự liên kết thì mới có thể tạo ra sự đồng bộ và đưa ra các phân tích hợp lý, chính xác cho nhà quản lý. Việc triển khai theo từng bộ phận sẽ làm mất đi sự đồng bộ và gây ảnh hưởng lớn đến sự thống nhất trên toàn hệ thống quản lý doanh nghiệp.

Việc triển khai ERP tại các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại và dịch vụ đang nói riêng là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu như hiện nay. Tuy nhiên các doanh nghiệp cần nghiên cứu thật kỹ trước khi triển khai hệ thống, phần mềm ERP để đạt được hiệu quả tối đa.

Bình luận