Sau khi thương mại điện tử phủ sóng thị trường bán lẻ, các nhà sản xuất, nhà phân phối và bán lẻ đều thấy sức hấp dẫn ngày càng tăng của mô hình kinh doanh D2C (direct to customer) – doanh nghiệp phân phối trực tiếp sản phẩm tới tay người tiêu dùng qua hệ thống cửa hàng, website và thương mại điện tử của họ mà không cần thông qua bất kỳ kênh phân phối hoặc đơn vị bán lẻ trung gian nào. Phân phối trực tiếp sản phẩm tới tay người dùng – D2C là dấu mốc chuyển tiếp rất đáng chú ý từ mô hình B2B (business to business) truyền thống mà các doanh nghiệp đang triển khai hàng thập kỷ nay.

Mô hình kinh doanh truyền thống (B2B): một nhãn hàng dành thời gian phát triển sản phẩm mới, sau đó tìm kiếm nguồn vốn và bắt đầu giới thiệu sản phẩm đến các đơn vị bán lẻ như siêu thị, trung tâm thương mại hoặc các chuỗi phân phối để phát triển và nhận diện thương hiệu.

Mô hình này đã trở nên kém hiệu quả hơn khi nhiều nhà bán lẻ truyền thống giảm quy mô hoặc biến mất hoàn toàn khỏi thị trường. Các nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Amazon và eBay có thể lấp đầy phần nào khoảng trống đó, nhưng lại không phải là nơi lý tưởng để doanh nghiệp làm nổi bật thông điệp của thương hiệu hoặc xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Phân phối trực tiếp (D2C), giúp các doanh nghiệp tự làm nổi bật giá trị của mình và đồng thời thụ hưởng một loạt các lợi ích kèm theo bằng cách đưa doanh nghiệp và người tiêu dùng đến gần nhau hơn.

Thương mai điện tử là một công cụ hữu ích để thúc đẩy kênh phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng dễ dàng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp nào giờ đây cũng có thể tạo trang thương mại điện tử riêng để tự bán sản phẩm và xây dựng nền tảng khách hàng của mình. Cùng tìm hiểu xem bên cạnh những lợi ích mang lại, mô hình D2C đòi hỏi những thay đổi gì về mặt vận hành và công nghệ thông tin để hỗ trợ quản lý kênh hiệu quả.

CHƯƠNG I: ĐẰNG SAU MÔ HÌNH KINH DOANH D2C LÀ GÌ?

Kiểm soát hình ảnh và thông điệp của thương hiệu theo cách riêng và xây dựng tập khách trung thành bằng cách tạo một trang thương mại điện tử riêng, giúp doanh nghiệp thể hiện thông điệp ở các vị trí trung tâm để kết nối mạnh mẽ với khách hàng. Tùy theo các mục tiêu theo từng chiến dịch, doanh nghiệp có thể kiểm soát cách mô tả hay hiển thị hàng hóa cho phù hợp. Sự kết nối, phối hợp ăn ý giữa truyền thông và mục tiêu kinh doanh mang tới trải nghiệm thú vị và đáng nhớ cho khách hàng.

Lợi thế dành cho sản phẩm mới, nhãn hàng mới. Thay vì dành thời gian và nguồn lực chi phí để thuyết phục các nhà trung gian chấp nhận bày bán sản phẩm mới của mình ở một vị trí nổi bật. Doanh nghiệp có thể chủ động quảng bá và bán trên gian hàng điện tử của mình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng dựa trên các dữ liệu lịch sử giao dịch, tìm kiếm, thông tin khách hàng cung cáp trên trang thương mại điện tử.

Chuỗi cung ứng hợp nhất: Việc mở kênh bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng trở nên dễ dàng hơn nhiều khi nhiều nhà sản xuất đã hợp nhất chuỗi cung ứng của họ. Doanh nghiệp sản xuất giờ đây có thể bổ sung khả năng phân phối, bán lẻ để cắt giảm chi phí dành cho các đối tác cung cấp trong mô hình phân phối trước đây.

Sự kết nối trực tiếp giữa thương hiệu và khách hàng cũng giúp thiết lập một cộng đồng người dùng thương hiệu hoặc dòng sản phẩm nhất định. Điều này khó đạt được hơn nhiều nếu chỉ bán hàng trên các trang như Amazon hoặc Walmart. Sự kết nối đó tạo ra lượng khách hàng trung thành vì người dùng cảm thấy giá trị doanh nghiệp mang lại phù hợp với giá trị sống của họ.

>>> Xem chi tiết

CHƯƠNG 2: ĐIỀU KIỆN CẦN CHO  DOANH NGHIỆP  TRIỂN KHAI MÔ HÌNH D2C

Nhiều công ty rất hào hứng bắt đầu kênh phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng nhưng trước tiên họ cần nắm được những điều kiện cần thiết để hỗ trợ cho việc vận hành kênh phân phối đó. Một số gợi ý như:

  • Thấu hiểu điểm khác biệt cơ bản giữa hai mô hình B2B và D2C
  • Chất lượng dịch vụ tốt hơn đồng nghĩa trách nhiệm của nhà sản xuất cao hơn
  • Xung đột lợi ích và niềm tin của khách hàng B2B và D2C

>>> Xem chi tiết

CHƯƠNG 3: LỰA CHỌN ĐÚNG CÔNG NGHỆ & VỐN HÓA CƠ HỘI

Hiện nay, công nghệ mà các doanh nghiệp D2C sử dụng chưa được phát triển như các mô hình truyền thống. Thiếu hụt về mặt công nghệ có thể phá hủy một dự án D2C trước khi nó bắt đầu hoạt động. Để quản lý cả kênh B2B và D2C cần một nền tảng công nghệ  hợp nhất, cho phép:

  • Hỗ trợ hai mô hình kinh doanh B2B và D2C
  • Cho phép người dùng thiết lập các quy tắc để phân tách đơn hàng B2B và D2C một cách hợp lý.
  • Cho phép lấy hàng từ hàng tồn kho B2B để bù đắp cho đơn hàng D2C đang bị thiếu hút và ngược lại, mà không mất quá nhiều nguồn lực và không gây ra sai sót, thất thoát hàng hóa.
  • Cung cấp một bức tranh toàn cảnh tình hình kinh doanh, thông tin quản trị được lưu trữ tập trung
  • Loại bỏ việc tích hợp nhiều hệ thống đơn lẻ, hoạt động không đồng bộ và có thể dẫn đến cung cấp dữ liệu sai lệch.
  • Hỗ trợ Thương mại điện tử (E-commerce) và Tiếp thị kỹ thuất số (Digital marketing)

>>> Xem chi tiết

Cuối cùng, D2C là một lựa chọn rất đáng cân nhắc cho đại đa số các doanh nghiệp hiện nay đang chưa thực hiện bán hàng trực tiếp đến người dùng.  Triển khai mô hình kinh doanh D2C không có nghĩa là loại bỏ mô hình B2C đang có mà nó nên được hiểu là một kênh bán hàng bổ sung.

Những tác động tích cực của việc tương tác trực tiếp với khách hàng là không thể phủ nhận. Mặc dù D2C là một mô hình đáng lựa chọn nhưng để hỗ trợ, thúc đẩy mô hình này, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều thách thức về mặt vận hành, chi phí và nguồn lực. Việc chuyển hướng này trở nên ít khó khăn hơn với những giải pháp công nghệ phù hợp, cụ thể hơn là giải pháp đó cần phải là một nền tảng duy nhất có thể xử lý tất cả các khía cạnh của B2B và D2C.

D2C là một phương pháp giúp các công ty B2B giành quyền tự chủ từ các đối tác từ lâu đã kiểm soát phần lớn công việc trong chuỗi cung ứng của họ. Sự tự chủ đó sẽ cho phép nhiều thương hiệu duy trì sự phù hợp và thành công trong thời đại bán lẻ và trước những thay đổi nhanh chóng của thị trường ngày nay.

VỀ IERP

Trong hơn 7 năm, iERP đã giúp nhiều doanh nghiệp phân phối, bán lẻ phát triển và thích ứng với thay đổi của thị trường bằng những giải pháp hàng đầu về ERP on-premise và cloud-based ERP (ERP trên nền tảng điện toán đám mây) bao gồm nhiều phân hệ: Quản lý Kho, Mua sắm, Thương mại điện tử (E-commerce), Bán hàng đa kênh (Omnichannel), Quản lý dự án, Quản lý tài sản, Tài chính, Nhận sự, Hợp nhất  giữa các doanh nghiệp thuộc tập đoàn… dựa trên nền tảng phần công nghệ nổi tiếng Oracle – cũng là hệ thống phần mềm quản trị được được sử dụng rộng rãi toàn cầu.

Với bề dày trong lĩnh vực tư vấn triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể (ERP) với đội ngũ chuyên gia 20 năm trong lĩnh vực tư vấn triển khai, iERP có thể giúp doanh nghiệp bạn lựa chọn giải pháp quản trị tối ưu và phù hợp nhất để tích kiệm chi phí và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Về Oracle NetSuite – Đối Tác của iERP
Oracle NetSuite cho phép các doanh nghiệp cung cấp trải nghiệm khách hàng thú vị và theo xu thế cá nhân hóa hơn. Đồng thời, nền tảng công nghệ của NetSuite cũng góp phần hợp lý hóa hoạt động, quản lý nhà cung cấp và kho hàng tốt hơn, tăng tốc độ hoàn thành đơn hàng và cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Oracle NetSuite là nhà cung cấp giải pháp thương mại hàng đầu, giúp các doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh của họ bằng nền tảng công nghệ dựa trên điện toán đám mây. Là giải pháp đám mây duy nhất để hợp nhất thương mại điện tử và cửa hàng với các hệ thống kinh doanh hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp như quản lý hàng tồn kho và đơn đặt hàng, quản lý chu trình bán hàng(CRM), Báo cáo quản trị thông minh (BI), tiếp thị và tài chính.

Theo dõi kênh tin tức của chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất: YoutubeFanpage

Bình luận