Chuyển mô hình kinh doanh từ B2B sang B2B2C trên nền tảng ERP – Lấy khách hàng làm trung tâm
B2B và B2C đang dần trở thành B2B2C
Thế giới từng được chia thành hai phân khúc gọn gàng: B2B và B2C. Tuy nhiên, xu hướng bây giờ là hợp nhất các phân khúc này thành mô hình B2B2C. Làm thế nào để một công ty sản xuất có thể chuyển đổi thành công sang mô hình B2B2C kết hợp trên nền tảng ERP?
Cung cấp trải nghiệm khách hàng nâng cao thường không phải là trọng tâm chính đối với hầu hết các nhà sản xuất. Thay vào đó, hầu hết các nỗ lực định hướng của người tiêu dùng được dành cho các đối tác bán lẻ và các kênh bán hàng.
Nhưng trong thị trường siêu cạnh tranh ngày nay, Customer Centric đã trở nên quan trọng trong môi trường doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Với những tiến bộ công nghệ gần đây, các nhà sản xuất có cơ hội không chỉ thu thập thêm dữ liệu của khách hàng mà còn phân tích theo cách để định vị tốt hơn việc kinh doanh của họ để thành công. Quá trình này được gọi là sự thay đổi từ B2B sang B2B2C.
Mô hình B2B2C trong chuyển đổi số tại doanh nghiệp
Chìa khóa để trở thành một tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm là chuyển đổi để trở thành một doanh nghiệp dựa trên dữ liệu kỹ thuật số. Các nhà sản xuất cần kết nối toàn bộ chuỗi cung ứng – từ sản xuất đến các đối tác kênh và cuối cùng là người tiêu dùng. Trong đó, ERP là nền tảng kết nối tập trung cho Chuỗi cung ứng.
Mô hình B2B2C có thể nêu ra các vấn đề quan trọng trong việc tích hợp các quy trình kinh doanh và hệ thống CNTT của các đối tác, đặc biệt là các hệ thống back-end như ERP (Quản lý kho, Tài chính kế toán…). Giao dịch trên trang web thương mại điện tử có thể cần phải được ghi lại trong các hệ thống back-end của công ty, kết quả quá trình bán hàng phải được ghi nhận trên ERP. Thay đổi giá thành sản phẩm trong ERP có thể phải được phản ánh trên trang web thương mại điện tử.
Các nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử doanh nghiệp có các tính năng đa kênh. Trong đó IBM, Oracle và SAP Hybris là nhà cung cấp chính của công nghệ B2B2C. Các ngành công nghiệp truyền thống dựa vào các kênh phân phối và đại lý, bao gồm sản xuất và dược phẩm, được coi là ứng cử viên chính cho B2B2C.
Việc kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp bao gồm thu thập dữ liệu trong toàn tổ chức và kết hợp lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp (ERP) với khả năng phân tích dữ liệu mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được nhiều tắc nghẽn giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng hiệu quả hơn, và đem lại lợi nhuận cao hơn.
Lợi ích của việc chuyển đổi mô hình
1. Có được cái nhìn sâu sắc hơn về khách hàng
Tận dụng trí tuệ kinh doanh và phân tích dữ liệu giúp nhà sản xuất hiểu rõ hơn về cơ sở người tiêu dùng của họ bằng cách cung cấp cái nhìn 360 độ về khách hàng. Khả năng dự đoán cho phép phân khúc khách hàng mạnh mẽ hơn và dự báo nhu cầu chính xác hơn bằng cách chuyển đổi dữ liệu thành thông tin chi tiết có thể hành động, vì vậy các nhà sản xuất có thể cung cấp những gì khách hàng muốn.
2. Thúc đẩy mối quan hệ đối tác đa kênh
Phần lớn thành công của nhà sản xuất phụ thuộc vào các đối tác đa kênh. Một hệ sinh thái đối tác thành công dựa trên chiến lược dựa trên giá trị được kích hoạt bởi tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trên tất cả các điểm tiếp xúc. Việc thực hiện môi trường công nghệ phù hợp hỗ trợ các quy trình hợp lý, cải thiện khả năng hiển thị và cộng tác sâu hơn cho chuỗi cung ứng được kết nối nhiều hơn.
3. Lợi ích khác
- Lợi nhuận tăng: Doanh thu từ nhà sản xuất đến từ giá bán lẻ tới người tiêu dùng thay vì giá bán buôn cho các đại lý, nhà phân phối…
- Thời gian tiếp thị nhanh hơn: Bạn có thể thử nghiệm, thử nghiệm và đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh chóng thay vì phải tuân theo chu kỳ bán hàng truyền thống kéo dài đòi hỏi phải phát triển sản phẩm trước khi đặt hàng và giao hàng. Sự nhanh nhẹn này mang lại cho công ty bạn một lợi thế cạnh tranh vượt trội hơn.
- Kiểm soát thương hiệu: Bạn sở hữu thương hiệu của bạn. Đẩy lui được sự tác động của các bên thứ ba có thể dẫn đến các tác động ngoài ý muốn.
- Kiểm soát giá: Cho phép kiểm soát giá theo vùng miền, đối tác, khách hàng một cách minh bạch từ nhà sản xuất, nhà phân phối tới Khách hàng.
- Dữ liệu khách hàng tốt hơn: Bán trực tiếp cho khách hàng cho phép bạn thu thập dữ liệu về họ mà cuối cùng mang lại sản phẩm tốt hơn, mối quan hệ mạnh mẽ hơn và tăng doanh số nhiều hơn.
Xem thêm: Dịch vụ triển khai ERP
Theo dõi chúng tôi trên: Youtube, Fanpage