Tableau ngành bán lẻ

Tableau cho ngành bán lẻ

Chọn kinh doanh bán lẻ cũng đồng nghĩa với lựa chọn cuộc đua liên tục thay đổi nhằm đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng. Trong cuộc đua ấy, Tableau Business Intelligence sẽ là kim chỉ nam giúp bạn luôn đi đúng hướng dù trong hoàn cảnh nào.

1.Một số vấn đề của ngành bán lẻ

Năm 2020, Covid-19 đã thay đổi hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng. Với những nỗi lo lắng về sức khỏe và những biện pháp phòng chống dịch bệnh, khách hàng có xu hướng hình thành những thói quen tiêu dùng mới như: Tăng cường trữ hàng, đặc biệt là các nhóm hàng vệ sinh cá nhân, vệ sinh gia đình; các đồ thực phẩm có thể sử dụng trong thời gian dài; các sản phẩm bổ dung dưỡng chất và giúp nâng cao hệ miễn dịch.

Mua sắm online và sử dụng hầu hết các dịch vụ tại nhà đang trở thành xu hướng của người tiêu dùng trên thế giới và tại Việt Nam khi Covid tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Thị phần thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng nhanh đang tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng người mua và doanh thu.

Tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng bán lẻ đa kênh mới là phương thức đem lại hiệu quả lớn nhất cho các doanh nghiệp bán lẻ trong thời điểm như hiện nay, thay vì chỉ chú trọng kênh trực tuyến hay tại cửa hàng. Khi doanh nghiệp hiểu rằng, bán hàng đa kênh sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất trong mọi hoàn cảnh mà khách hàng mong muốn.

Doanh nghiệp cần thay đổi để thích ứng

Để lựa chọn ra phương thức phù hợp mang lại hiệu quả và giúp doanh nghiệp có những đột phá so với đối thủ, doanh nghiệp cần có một trợ thủ đắc lực, khi mà có vô vàn dữ liệu bên trong và bên ngoài cần phân tích mỗi ngày như ngành bán lẻ.

Với bề dày kinh nghiệm triển khai giải pháp Business Intelligence trong ngành bán lẻ, Tableau đang cố gắng nhiều hơn trên con đường phân tích dữ liệu, giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi: “Họ là ai, họ đang có cái gì”. Các doanh nghiệp triển khai thành công Tableau không chỉ là các nhà bán lẻ trực tuyến, chuỗi của hàng thông minh như Walmart, Starbucks mà còn có sự tham gia của các cửa hàng bách hóa truyền thống. Và đây chính là những bí quyết thành công của các nhà bán lẻ trên thế giới dù trải qua rất nhiều biến động của thị trường.

2. Giải pháp của Tableau cho ngành bán lẻ

Luôn thấu hiểu những mong muốn của doanh nghiệp bán lẻ, Tableau cung cấp các giải pháp giải quyết những bài toán như:

2.1 Khách hàng là trung tâm:

Các doanh nghiệp có thể cải thiện trải nghiệm và mức độ tương tác của khách hàng bằng cách tận dụng thông tin chi tiết theo kết quả phân tích dữ liệu từ Tableau để tăng doanh thu và tăng trưởng lợi nhuận. Khi đó khách hàng chính là người đưa ra định hướng để thúc đẩy sản phẩm chứ không phải từ ý nghĩ chủ quan từ doanh nghiệp.

Tableau giúp doanh nghiệp bán lẻ thực hiện chiến lược kinh doanh “ Lấy khách hàng là trung tâm” như nào?

  • Doanh nghiệp phân tích dữ liệu từ kết quả của các hoạt động truyền thông được thu thập từ nhiều nguồn, nền tảng khác nhau, để xác định mức độ đánh giá của người tiêu dùng. Căn cứ vào các kết quả phân tích đó có thể đưa ra những điều chỉnh kịp thời để phục vụ khách hàng tốt hơn.
  • Cải thiện sự thỏa mãn của khách hàng: Doanh nghiệp phân tích những hành trình và trải nghiệm của khách hàng trên tất cả các kênh để cải thiện quy trình dịch vụ khách hàng.
  • Những dữ liệu phân tích giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng của khách hàng. Dựa trên lịch sử mua hàng của khách hàng, doanh nghiệp đưa ra các phương thức bán chéo sản phẩm, gia tăng giá trị đơn hàng, nâng cao doanh số bán hàng. Điều đó rất có ý nghĩa trong việc lập kế hoạch khuyến mại, đưa ra các chương trình khách hàng thân thiết hay bố trí cửa hàng, …
  • Khả năng cung ứng của cửa hàng: Nếu không có hàng tồn kho đủ lớn, có thể doanh nghiệp sẽ bị mất một số lượng doanh thu do hết hàng để bán. Để luôn đủ cung cho nhu cầu của khách hàng, Tableau sẽ đưa ra những phân tích về xu hướng cho từng cửa hàng của doanh nghiệp, từ đó đưa ra những kế hoạch tồn kho phù hợp, tiết kiệm chi phí.
  • Xác định và nhắm mục tiêu đến các thị trường mới, khách hàng mới luôn là mục tiêu bằng cách phân tích dữ liệu thị trường. Theo dõi và đo lường kết quả của các chiến dịch, sử dụng phân tích sự hài lòng của khách hàng làm nền tảng cho một chiến dịch marketing.
Tableau ngành bán lẻ
Tableau ngành bán lẻ – Báo cáo về độ hài lòng của khách hàng

2.2 Bán lẻ đa kênh:

Ngày nay, các doanh nghiệp chú trọng việc đáp ứng nhu cầu mua sẵm một cách nhanh chóng, liên mạch dù khách hàng thực hiện giao dịch ở trên kênh mua hàng nào: Tại cửa hàng truyền thống, trực tuyến trên Sàn thương mại điện tử, website, ứng dụng di động, v.v. Tableau cho ngành bán lẻ sẽ tích hợp các dữ liệu liên quan đến trải nghiệm khách hàng, thu được từ các hoạt động quảng cáo, quản lý đơn đặt hàng được thống nhất trên tất cả các kênh.

Tableau giúp doanh nghiệp bán lẻ thực hiện chiến lược kinh doanh “ Bán lẻ đa kênh” như nào?

  • Quản lý sản phẩm: Quản lý thị phần của tất cả các kênh bán hàng. Cải thiện tỷ lệ lấp đầy trên các kênh, tiết kiệm thời gian và lượng hàng lưu kho ít hơn
  • Xác định sản phẩm được cá nhân hóa, có khả năng xuất hiện cao nhất (sản phẩm phù hợp hoặc đúng thời điểm) dựa trên lịch sử hành vi, nhân khẩu học của khách hàng và phân tích kết quả với những khách hàng tương tự. Doanh nghiệp cũng có những phân tích, so sánh KPI doanh số khu vực và chi nhánh để đưa ra những điều chỉnh phù hợp.
Tableau ngành bán lẻ | Báo cáo doanh thu cửa hàng
Tableau ngành bán lẻ | Báo cáo doanh thu cửa hàng
  • Các báo cáo phân tích sẽ giúp doanh nghiệp xác định khách hàng có xu hướng chi tiêu các danh mục sản phẩm nào, khách hàng đã tiến hành đặt hàng tới bước nào, lý do tại sao chưa hoàn thành đơn hàng,… Đảm bảo rằng giá của bạn phù hợp với chiến lược đa kênh của bạn. Bạn có đang bán cùng một mức giá trên tất cả các kênh không? Xác định sự không nhất quán một cách nhanh chóng trong một báo cáo trực quan.
  • Phân tích đa kênh: Đo lường cách doanh số được chuyển đổi từ các chiến dịch khác nhau của bạn. Điều này giúp bạn phân bổ thời gian và ngân sách marketing tốt hơn.
  • Tối ưu hóa dòng hàng tồn kho: Người dùng cuối sẽ có cái nhìn sâu sắc về mọi khía cạnh của quy trình chuỗi cung ứng, bao gồm bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào có thể phát sinh.

2.3 Phản ứng linh hoạt:

Sử dụng phân tích dữ liệu để hỗ trợ doanh nghiệp đưa ra các chính sách chăm sóc khách hàng, bán hàng phù hợp, thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận cho doanh nghiệp với khả năng thích ứng, khả năng phục hồi trước những dự đoán tương lai, từ đó tận dụng những cơ hội

Tableau giúp doanh nghiệp bán lẻ thực hiện chiến lược kinh doanh “ phản ứng linh hoạt” như nào?

  • Phân tích lợi nhuận và tăng trưởng với khả năng hiển thị tốt hơn về giao hàng theo mùa, xác định các cơ hội tiềm năng, điều chỉnh và quản lý KPI.
  • Xác định khách hàng có xu hướng chi tiêu và thuộc các danh mục nào. (wallet share) xác định nơi mà wallet share đang bị mất, cho ai và tại sao. Đảm bảo rằng giá của bạn phù hợp với chiến lược đa
    kênh của bạn. Bạn có đang bán cùng một mức giá trên tất cả các kênh không? Xác định sự không nhất quán một cách nhanh chóng trong một báo cáo trực quan.
  • Đo lường khả năng cung ứng của nhà cung cấp, chất lượng sản phẩm, tính sẵn có và quản lý đơn hàng, hoạt động của cửa hàng và hiệu quả của đa kênh. Tối ưu hóa chi phí để phân phối (kết hợp sản phẩm không có lợi nhuận và lợi nhuận thấp hoặc quy trình chi phí cao và xóa bỏ).
  • Đảm bảo rằng giá của bạn phù hợp với chiến lược đa kênh của bạn. Bạn có đang bán cùng một mức giá trên tất cả các kênh không? Xác định sự không nhất quán một cách nhanh chóng trong một báo cáo trực quan.
  • Các biểu đồ (Dashboard) bán lẻ Tableau hiển thị tổng quan về hoạt động với xu hướng bán hàng và tăng trưởng doanh thu, lưu lượng khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi cũng như quy mô giao dịch trung bình. Điều này cung cấp cho các nhà quản lý khả năng so sánh nhiều cửa hàng của họ với các cửa hàng khác trong khu vực cụ thể của họ để nhanh chóng xác định các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng xem dashboard trình diễn do iERP demo cho một số doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam theo số liệu giả định:

Chỉ với 70$ mỗi tháng, doanh nghiệp sẽ có công cụ trực quan hoá dữ liêụ hàng đầu trên thế giới, xem giá bản quyền tại đây

Xem thêm:

Theo dõi kênh tin tức của chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất: YoutubeFanpage


Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments