Hệ thống tích hợp phục vụ điều hành khai thác bay (iOCC) – Vietnam Airlines

Hệ thống tích hợp phục vụ điều hành khai thác bay (iOCC) – Vietnam Airlines

Để giải quyết bài toán điều hành, quản trị của Vietnam Airlines, iERP đã sử dụng công nghệ Business Intelligence (BI) của Oracle – Đơn vị cung cấp giải pháp, phần mềm ERP cho doanh nghiệp hàng đầu thế giới . Hệ thống tích hợp phục vụ điều hành khai thác bay (iOCC) là hệ thống dành cho Ban Điều hành khai thác để quản lý các chuyến bay với thông tin thu thập từ các phòng ban khác như Ban kỹ thuật, Ban điều hành khai thác, Khối dịch vụ và Thương mại – Tài chính. iOCC cung cấp những thông tin quan trọng cho nhân viên giám sát như thông tin về thời tiết, chi tiết hỏng hóc trên máy bay, thông số tải trọng, lịch bay, doanh thu và chi phí để có xử lý kịp thời.

Các yêu cầu về hệ thống tích hợp phục vụ điều hành khai thác bay (iOCC)

Các yêu cầu của Dự án Hệ thống tích hợp phục vụ điều hành khai thác bay (iOCC) – Vietnam Airlines đặt ra cho đội ngũ iERP là vô cùng phức tạp, chặt chẽ và tỉ mỉ, bao gồm yêu cầu về hiển thị của hệ thống, yêu cầu về cảnh báo của hệ thống, yêu cầu về báo cáo, khai thác dữ liệu của hệ thống và yêu cầu về hiệu quả của phương án.

Một số yêu cầu về hiển thị của hệ thống:

  • Thông tin chuyến bay: Ngày khai thác, Số hiệu chuyến bay, Loại tàu bay …
  • Máy bay: Hạn chế, hỏng hóc (Mel, CDL), Hạn chế hỏng hóc IFE, cabin defect, Hạn chế theo yêu cầu dịch vụ, thương mại (IFE, cabin) …
  • Sân bay: Tên sân bay (Code ICAO/IATA), Đường cất hạ cánh, Minima/phương thức tiếp cận …
  • Tổ bay: Danh sách tổ lái, tiếp viên, chức danh (captain, fo, purser,…), Thời gian/chặng bay làm nhiệm vụ,  Thời gian/chặng bay có thể tiếp tục nhiệm vụ…
  • Kế hoạch bay: CFP/ Actual fuel, Alternate airport, Max Pld, Actual Pld, TAF, METAR NOTAM có ảnh hưởng đến chuyến bay.
  • Thương mại: Ghế mở bán, Số lượng hành khách, LF (Phân theo hạng ghế máy bay và C/Y Deluxe/Y), Số lượng ghế khả dụng …
iERP triển khai hệ thống báo cáo quản trị thông minh BI cho Vietnam Airlines
iERP triển khai hệ thống báo cáo quản trị thông minh BI cho Vietnam Airlines

Yêu cầu về cảnh báo của hệ thống:

  • Các tiêu chí về Thương mại: Load Factor thấp, PAX Over book, Hành khách không đảm bảo thời gian nối chuyến…
  • Các tiêu chí về dịch vụ: Thời gian quay đầu máy bay ngắn, VIP/VAP trên chuyến bay, Hành khách có yêu cầu đặc biệt…
  • Các tiêu chí về máy bay: Máy bay lệch đầu khai thác, Máy bay hạn chế MEL, CDL, Máy bay hạn chế IFE.
  • Các tiêu chí về chuyến bay: Máy bay không đảm bảo phục vụ VIP/VAP, hành khách có yêu cầu đặc biệt, Máy bay vi phạm các yêu cầu khai thác (Phép bay chi tiết, ADS-B, TCAS…).
  • Các tiêu chí về khai thác: Phép bay, Sân bay, Tổ bay…
  • Trước chuyến bay
  • Trong chuyến bay

Một số yêu cầu về báo cáo, khai thác dữ liệu của hệ thống như:

  • Chỉ số đúng giờ (OTP)
  • Doanh thu, chi phí ước tính
  • Giờ bay khai thác trung bình tàu bay/tháng (ngày)
  • Hệ số sẵn sàng khai thác tàu bay

Yêu cầu về hiệu quả của phương án gồm các chỉ tiêu như:

  • Doanh thu hành khách
  • Doanh thu hàng hoá
  • Chi phí khai thác bình quân (bảo dưỡng, nhiên liệu, điều hành bay, phục vụ chuyến bay)
  • Ước tính chi phí đền bù cho chuyến bay

Nếu như trước đây các nhà quản lý, nhân viên giám sát điều hành bay phải quan sát, theo dõi thông tin trên khoảng 20 màn hình máy tính thì bây giờ thông tin được tổng hợp lại chỉ trên 4 màn hình. Hơn nữa, các thông tin, các thay đổi liên tục được cập nhật. Hệ thống iOCC xử lý dữ liệu tập trung, tức thời giúp các nhà quản lý, các nhân viên giám sát điều hành bay quản lý được lịch bay, các hỏng hóc và thông tin khác của máy bay một cách nhanh chóng để có những biện pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, các nhà quản lý có thể theo dõi được các chỉ số doanh thu, chi phí, so sánh và phân tích chúng giữa các tuần, tháng, quý,…với nhau để nắm được tình hình “sức khỏe” của doanh nghiệp cũng như có các phương án kịp thời để ngày càng tối ưu được lợi nhuận cho Vietnam Airlines.

Theo dõi kênh tin tức của chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất:


Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận